SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM LIÊN TRƯỜNG LẦN 2 NĂM HỌC 2024 – 2025: TẬP TRUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG RA ĐỀ VÀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH.

        Thực hiện công văn số 27/PGDĐT ngày 21/1/2025 của Phòng Giáo dục và đạo tạo Thành phố,  công văn  số 10/KH – SHCM của trường THCS Quang Trung về kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm trường năm học 2024 – 2025, chiều ngày 17 tháng 4 năm 2025, cụm liên trường gồm các trường THCS Lê Bình, THCS Quang Trung, THCS Thạch Tượng và THCS Tân Vịnh (TP. Hà Tĩnh) đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn lần thứ 2 với nội dung trọng tâm: Thảo luận về đổi mới kiểm tra đánh giá, xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề đánh giá các môn Ngữ văn lớp 6, 7, 8, 9; Giáo dục công dân THCS; Lịch sử và Địa lí cấp THCS, xây dựng ngân hàng đề ôn thi vào lớp 10. Buổi sinh hoạt được tổ chức tại trường THCS Quan Trung – TP Hà Tĩnh.
        Tham dự buổi sinh hoạt có tổ trưởng chuyên môn và toàn thể giáo viên giảng dạy các môn học liên quan. Cac giáo viên tham gia được phân công sinh hoạt tại các môn và các phòng riêng biệt. Buổi làm việc diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ và mang tính chuyên môn cao.
        Mở đầu chương trình, đại diện các nhóm bộ môn của các trường đã trình bày dự thảo ma trận đề, bản đặc tả và đề kiểm tra cuối kỳ 2 năm học 2024 – 2025. Các thành viên trong cụm đã cùng phân tích, góp ý sâu về tỷ lệ kiến thức – kĩ năng, mức độ nhận thức, phạm vi nội dung, cũng như tính thực tiễn, phân hóa trong các đề thi.
        Trong môn Ngữ văn, các giáo viên đã tập trung trao đổi về việc ra đề theo hướng phát triển năng lực, đảm bảo tính mở, tạo cơ hội cho học sinh thể hiện tư duy độc lập, sáng tạo; đồng thời, lưu ý việc xây dựng hướng dẫn chấm rõ ràng, có tính định hướng nhưng vẫn đảm bảo sự linh hoạt. Đặc biệt nhóm Ngữ văn 9 đã thảo luận sôi nổi về định hướng ôn thi vào lớp 10 bám sát  ma trận và hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
        Với các môn Giáo dục công dân THCS, Lịch sử và Địa lí, các nhóm chuyên môn đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng câu hỏi gắn với thực tiễn địa phương, kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống; đặc biệt chú trọng đến các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao nhằm phân loại học sinh.
        Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm là hoạt động thiết thực, góp phần chuẩn hóa quy trình kiểm tra – đánh giá, đồng thời tăng cường tính liên kết, chia sẻ chuyên môn giữa các đơn vị. Qua buổi sinh hoạt lần này, mỗi giáo viên đều có thêm những kinh nghiệm quý trong công tác ra đề, xây dựng hướng dẫn chấm và đánh giá học sinh một cách toàn diện, khách quan, công bằng.
        Kết thúc buổi sinh hoạt, các trường thống nhất hoàn thiện đề kiểm tra và hướng dẫn chấm theo góp ý, gửi về tổ trưởng chuyên môn cụm và làm tài liệu tham khảo cho các trường. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức kiểm tra cuối kỳ đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định và hiệu quả.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:

Nguyễn Thị Duyên